Gạch ốp tường dày bao nhiêu Cách chọn gạch chuẩn cho từng không gian

Gạch ốp tường dày bao nhiêu? Cách chọn gạch chuẩn cho từng không gian

Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn gạch ốp tường khi trang trí và cải tạo nhà cửa. Tuy nhiên, gạch ốp tường dày bao nhiêu là phù hợp và cách chọn gạch chuẩn chỉnh cho từng không gian thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về độ dày của vật liệu xây dựng này. Hãy tham khảo nhé!

1. Vì sao nên chọn đúng độ dày của gạch ốp tường?

Khi chọn gạch ốp tường cho gia đình, bạn nên quan tâm đến độ dày của gạch bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ của không gian cũng như chất lượng của sản phẩm. Dưới đây là 3 lý do vì sao bạn nên chọn gạch ốp tường có độ dày đúng chuẩn:

Lý do thứ nhất: Độ dày của gạch ốp tường quyết định đến độ cứng của sản phẩm

Theo đó, độ dày của gạch càng cao thì độ cứng của gạch càng lớn. Bởi độ cứng của vật liệu sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu áp lực và độ bền bỉ của gạch ốp. Nếu gạch ốp tường quá mỏng sẽ không đảm bảo được độ cứng khiến gạch dễ bị nứt vỡ, tốn kém chi phí thay thế. Trong khi đó, gạch ốp tường có độ dày nhất định giúp việc di chuyển đồ đạc dễ dàng mà không lo làm hỏng gạch, thời gian sử dụng cũng lâu hơn. Bạn có thể nhận biết độ dày của gạch ốp tường bằng cách gõ nhẹ lên bề mặt, nếu âm thanh vang, sắc thì đó chính là viên gạch dày, không có lỗ nhỏ li ti và độ cứng cao.

gạch ốp tường nhà vệ sinh

Độ dày của gạch ốp tường ảnh hưởng đến độ bền và thẩm mỹ cho không gian

Lý do thứ 2: Độ dày quyết định khả năng chống thấm của gạch ốp tường

Kết cấu của viên gạch với các liên kết của vật liệu, các mao mạch bên trong có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chống thấm của nó. Gạch ốp tường phải có khả năng chống thấm tốt thì mới có thể sử dụng lâu bền, ứng dụng được cho mọi không gian. Đặc biệt là nhà tắm, nhà vệ sinh có độ ẩm cao, thường xuyên tiếp xúc với nước mà không sợ bị xô dịch, nứt nẻ, bong tróc và rêu mốc.

Lý do thứ 3: Độ dày của gạch ốp tường ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của sản phẩm

Trên thực tế, gạch ốp tường dày dặn, xương gạch cứng, ít lỗ hổng sẽ có khả năng chịu được áp lực cao hơn so với các mẫu gạch mỏng, nhiều mao mạch hở. Từ đó tạo bệ đỡ vững chãi cho bề mặt gạch ốp tường, từ đó hạn chế tình trạng cong vênh, rạn nứt khi gặp bất kỳ tác động ngoại lực nào.

2. Gạch ốp tường dày bao nhiêu?

Tại Việt Nam, đã có một bộ tiêu chuẩn TCVN 6883:2001 chi tiết về chất lượng của các loại gạch ốp lát, trong đó độ dày của gạch ốp tường được tính từ đáy đến bề mặt của viên gạch. Tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng mà quy chuẩn về độ dày của mỗi loại gạch lại khác nhau để đáp ứng tối ưu công năng sử dụng, tính thẩm mỹ và độ bền. Dưới đây là tiêu chuẩn về độ dày của các loại gạch ốp tường phổ biến hiện nay:

Gạch ốp tường ceramic

Là mẫu gạch ốp tường phổ biến nhất hiện nay với họa tiết hài hòa, màu sắc đa dạng, độ cứng cao, phù hợp với nhiều không gian thiết kế. Gạch ốp tường ceramic có độ dày tỷ lệ thuận với kích thước của nó, gạch càng lớn thì độ dày càng cao để đảm bảo khả năng chống chịu lực và tác động từ bên ngoài của sản phẩm.

Gạch ốp tường ceramic có độ cứng cao, vệ sinh dễ dàng, chống thấm hút nước

Bạn có thể tham khảo độ dày của gạch ceramic tại đây:

STT

Kích thước gạch ceramic (mm)

Độ dày tiêu chuẩn (mm)

1

300x300

≥ 5 

2

400x400

≥ 8.5 

3

500×500

10 - 15

4

  600×600    

≥ 15 

5

  800×800    

≥ 25

6

    300×600    

5 - 7 

Gạch ốp tường granite và porcelain

Gạch ốp tường granite và porcelain có tiêu chuẩn về độ dày là như nhau, thường được dùng ốp tường trung tâm thương mại, biệt thự, công trình có diện tích lớn,... Nhiều người thắc mắc gạch ốp tường dày bao nhiêu để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng cao của các công trình này. Bạn có thể tham khảo ở bảng bên dưới:

=>> Phân biệt các loại gạch ốp lát trên thị trường hiện nay

 
 

STT

Kích thước gạch granite - porcelain (mm)

Độ dày tiêu chuẩn (mm)

1

300×600

10 - 30

2

600×600

15 - 20

3

800×800

15 - 22

Gạch ốp tường terrazzo

Đây là mẫu gạch nung mới xuất hiện trên thị trường gần đây nhưng được rất nhiều người trẻ ưa chuộng bởi thiết kế độc đáo và có tính nghệ thuật cao. Gạch ốp tường terrazzo thường được sử dụng cho không gian nhà tắm, nhà vệ sinh hoặc ngoại thất như sân vườn. Mẫu gạch này có khả năng chịu lực tốt, chống thấm cao và bền màu trong thời gian sử dụng.

Gạch ốp tường terrazzo

Gạch ốp tường terrazzo mang đến không gian mới lạ và thu hút

Tiêu chuẩn về độ dày của dòng gạch này được quy định như sau:

STT

Kích thước gạch terrazzo (mm)

Độ dày tiêu chuẩn (mm)

1

300×300

25

2

400×400

30

3

500×500

33

3. Cách chọn gạch ốp tường có độ dày phù hợp với từng không gian

Sau khi biết được gạch ốp tường dày bao nhiêu theo tiêu chuẩn thì bạn cần chọn mẫu gạch phù hợp nhất để tương xứng với không gian ngôi nhà như sau:

  • Không gian phòng khách: là không gian sinh hoạt chung của gia đình, được trang trí nhiều món đồ nội thất, mật độ đi lại lớn nên ưu tiên lựa chọn gạch ốp tường ceramic có độ dày từ 8.5mm đến 13mm để có thể chịu được áp lực tốt.

  • Không gian phòng ngủ: là nơi riêng tư nên ít người qua lại, bạn có thể lựa chọn gạch ốp tường ceramic hoặc granite với độ dày trong khoảng 10mm đến 12mm sẽ giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được nhu cầu sử dụng cũng như thẩm mỹ cho không gian.

  • Không gian nhà tắm: nên ưu tiên sử dụng gạch ốp tường có khả năng chống thấm tốt, chống trơn trượt, không cong vênh, ngăn ngừa rêu mốc, chống trơn trượt. Do đó bạn nên chọn gạch có độ dày khoảng 10mm để đảm bảo được các yếu tố trên.

  • Không gian phòng bếp: cần ưu tiên chọn gạch ốp tường có độ dày cao bởi đây là khu vực thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao. Bạn nên chọn gạch có độ dày khoảng 22mm sẽ giảm thiểu được sự nứt nẻ và bong tróc trong quá trình sử dụng.

Nên chọn gạch có độ dày tốt cho không gian phòng bếp gia đình

Nên chọn gạch có độ dày tốt cho không gian phòng bếp gia đình

  • Không gian nhà hàng, quán ăn: có nhiều người đi lại nên cần sử dụng gạch ốp tường có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt nên bạn có thể ưu tiên chọn gạch porcelain dày 10 - 20mm hoặc ceramic dày khoảng 25mm.

  • Không gian ngoại thất: thường xuyên phải chịu tác động trực tiếp từ ngoại lực, thời tiết nên gạch ốp tường cho khu vực này cần ưu tiên độ dày lớn khoảng 30mm như gạch terrazzo để mang lại tính thẩm mỹ và độ bền dài lâu.

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn thắc mắc về gạch ốp tường dày bao nhiêu và cách lựa chọn phù hợp cho từng không gian. Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn có thể liên hệ với showroom Hải Linh để được hỗ trợ kịp thời, tư vấn mẫu gạch ốp tường phù hợp với đặc điểm của từng khu vực trong gia đình một cách nhanh chóng. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên