Cách lát gạch lát nền, gạch ốp tường đẹp, đúng kỹ thuật

Cách lát gạch lát nền, gạch ốp tường đẹp, đúng kỹ thuật

Tuy chọn được loại gạch lát nền, ốp tường rất đẹp và ưng ý nhưng nếu không biết cách thi công đúng kỹ thuật, công trình của bạn sẽ hoàn toàn bị mất đi vẻ đẹp tự nhiên cùng với việc ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng và tuổi thọ của gạch, cụ thể là khiến gạch nhanh xuống cấp, nứt vỡ và trông xấu xí. Vì vậy quy trình ốp lát gạch đúng kỹ thuật là vô cùng quan trọng. Hải Linh sẽ hướng dẫn bạn cụ thể cách lát gạch lát nền và gạch ốp tường trong bài viết dưới đây.

1. Cách lát gạch lát nền đúng kỹ thuật

Dưới đây là 4 bước lát gạch nền đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn có được thành phẩm ưng ý nhất sau thi công.

Bước 1: Tạo lớp nền bề mặt 

- Đây là công đoạn tạo lớp nền cơ sở tốt cho nền nhà. Bạn trộn vữa xi măng, cát xây mác 50,75, cho nước vào để ngấm dần. Để vữa khô vừa phải, không nên để quá nhão hay quá khô.

- Đổ lớp vữa lót lên bề mặt nền nhà. Bạn sử dụng thước chuyên xây để tạo độ phẳng cho nền nhà. Đổ sao cho chiều dày lý tưởng là từ 2 đến 3 cm. Không nên đổ quá dày sẽ gây ra tình trạng khó thi công.

Bước 2: Tiến hành lát gạch

Bạn sử dụng dây cước để căng một đường thẳng lát từ trái qua phải hoặc từ trong ra ngoài.

Rải đều lớp nước xi măng chuẩn bị trước lên bề mặt gạch nhằm tạo độ bám dính giữa gạch và lớp lót nền.

cách lát gạch ốp lát đúng kĩ thuật

Thi công gạch lát nền đúng kỹ thuật

Lát gạch đến đâu, bạn dùng búa cao su để chỉnh gạch đến đó. Đập nhẹ vào 4 góc và chính giữa viên gạch để gạch bám chắc vào lớp lót. Cần đảm bảo thành phẩm phải bằng phẳng và cân đối nhất giữa các viên còn lại.

Bước 3: Tiến hành chít mạch

Chít mạch là công đoạn khiến các viên gạch gắn kết với nhau. Nền nhà sau khi lát được khoảng ít nhất từ 3 đến 4 giờ, bạn sẽ tiến hành chít mạch bằng bột chít mạch mua sẵn hoặc xi măng trắng mua tại các cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng.

Bạn dùng bay có mũi nhọn đưa lượng bột chít mạch vừa đủ vào những khe mạch cần chít. Sau đó hớt bớt những vữa thừa khi trít mạch ra ngoài, cần cẩn thận để không rơi gạch làm bề mặt gạch bám bẩn.

Sau 6 đến 8 tiếng chít mạch, bạn tiến hành chà ron như sau:

- Công đoạn chà ron chia làm 2 lần. Lần 1 bạn pha bột lỏng và dùng dụng cụ chuyên dụng chà vào khe giữa viên gạch, chà tới đâu lau ngay để đảm bảo gạch không bị bám bột. Lần 2 bạn làm sau lần 1 khoảng 1 tiếng, pha bột đặc hơn và dùng bay mũi nhọn trét lại các khe gạch cho bằng mặt gạch.

Bước 4: Làm sạch lại bề mặt nền

Đây là khâu khá quan trọng đến vẻ đẹp cũng như màu sắc tự nhiên của gạch sau thi công.

Sau khoảng 24 đến 36 tiếng khi mạch vữa đã khô cứng, ta bắt đầu tiến hành lau các vết vữa bám trên nền gạch bị vương vãi. Chỗ nào còn vữa bạn dùng vải hoặc rẻ để lau cho nền sạch.

Cuối cùng, bạn xả nước vào nền nhà lần cuối để nền nhà được đẹp và sáng bóng nhất.

2. Lưu ý khi lát gạch lát nền để đảm bảo vẻ đẹp tự nhiên nhất

cách lát gạch đúng kĩ thuật

Cẩn thận trong từng khâu thi công gạch lát nền dù là nhỏ nhất

Nền nhà có ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp của toàn bộ công trình. Vì vậy, khi tiến hành lát gạch nền, để thành phẩm được đẹp và đồng bộ nhất, bạn cần lưu ý một vài chi tiết sau đây:

- Sử dụng gạch lát nền đúng tiêu chuẩn chất lượng, quy cách, không bị cong vênh hay sứt mẻ, rạn nứt để không ảnh hưởng đến chất lượng toàn bộ nền nhà.

- Chỉ chọn gạch có cùng mã sản phẩm, cùng 1 lô sản xuất để đảm bảo màu gạch và hoạ tiết gạch không bị lệch nhau.

- Gạch trước khi lát phải thật khô ráo và sạch sẽ, cần được làm sạch trước khi thi công.

- Trước khi thi công phải đảm bảo cốt nền bằng phẳng, không bị sụt lún, tạo độ chắc chắn có thể đi lại được.

- Đổ bê tông thấp hơn so với cốt 0-0 từ 3 đến 5cm để nền nhà sau này không bị cao hơn, gây ảnh hưởng đến các hạng mục khác như: Cửa hay phong thuỷ.

3. Cách lát gạch ốp tường đẹp nhất

Bước 1: Chuẩn bị ốp gạch 

- Đầu tiên, bạn cần chọn được loại gạch đáp ứng được chất lượng, không lỗi và có đường nét hoa văn sắc nét, phù hợp với công trình.

- Chuẩn bị dụng cụ ốp gạch bao gồm: Bay, nivô, xô chứa vữa, rẻ sạch hoặc xốp vệ sinh gạch, thước, dao cắt gạch, dây căn, vữa ốp gạch, vữa hồ dầu tỷ lệ chuẩn.

- Bắt đầu xử lý bề mặt tường. Bạn gạt bỏ đi những phần lồi lõm, cho thêm vữa vào chỗ lõm để đảm bảo bề mặt tường được bằng phẳng nhất. Sau đó kiểm tra độ cao của nền nhà, độ băng của tường để sửa lại bằng cách trét vữa xi măng.

Bước 3: Căn chỉnh lề trước khi ốp gạch

Bước này giúp bạn có thể ốp gạch được đều nhau theo một đường thẳng hay một đường chéo sao cho đồng đều nhất.

Bước 4: Chuẩn bị kéo dán, vữa ốp gạch

Bạn sử dụng keo dán hoặc vữa xi măng lên tường để tiến hành dán gạch. Bạn cần chú ý cách trộn xi măng ốp gạch hoặc tỷ lệ pha keo dán gạch theo tiêu chuẩn để đảm bảo độ kết dính cao. 

Bước 5: Thi công gạch ốp tường

Quá trình thi công gạch ốp tường cần diễn ra nhẹ nhàng và cẩn thận, tránh va đập gây vỡ gạch. Bạn xác định đường mạc gạch nhỏ hơn 1mm.

Trước khi ốp gạch, bạn chát một lớp vữa xi măng cát tỷ lệ 1:3. Những viên gạch loại nhỏ bạn có thể gắn trực tiếp lên tường. Tuy nhiên đối với gạch ốp tường khổ lớn, bạn cần sử dụng móc sắt để neo vào tường. 

hướng dẫn ốp tường đúng kĩ thuật

Cân đối đường mạch gạch và khoảng cánh đồng đều giữa các viên gạch

Khi ốp gạch, nhớ ốp từ dưới lên, đừng ốp từ trên xuống. Ốp được hàng nào thì bạn chèn vữa đầy vào hàng đó. Ốp được ba đến bốn viên thì dùng thước tầm kiểm tra phẳng chưa.

Nếu vẫn chưa thấy phẳng, bạn có thể gõ nhẹ vào thước tầm để tạo độ bằng phẳng. Sau khi ốp xong bạn hoà nước xi măng vào lau mạch.

cách lát gạch ốp tường đúng kỹ thuật

Gõ nhẹ để gạch bám chắc vào tường

Bước 6: Vệ sinh bề mặt gạch ốp tường

Sau khi tiến hành ốp tường xong, bạn lau chùi các vết bẩn, vữa và keo dán gạch vương trên bề mặt gạch bằng cách sử dụng dụng cụ mềm để lau, làm sạch tránh gây trầy xước. Công đoạn này sẽ quyết định rất lớn đến vẻ đẹp của gạch ốp tường sau thi công. Vì vậy, bạn cần tiền hành vệ sinh tỉ mỉ và cẩn thận, sạch sẽ để có được thành phẩm đẹp nhất nhé!

Cách lát gạch lát nền, gạch ốp tường đúng kỹ thuật trên sẽ giúp bạn tham khảo tốt nhất trong quá thi công công trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiến hành mà điều này cần đòi hỏi sự khéo léo cũng như dày dặn kinh nghiệm trong thi công, Vì vậy việc thực hiện cần phải là người có kinh nghiệm để đảm bảo độ bền đẹp của thành phẩm.

Hy vọng bài viết vừa rồi của Hải Linh đã giúp bạn giải đáp về quy trình ốp lát gạch hiệu quả, đúng kỹ thuật để từ đó giúp cho quá trình giám sát công trình được tỉ mỉ, chủ động hơn.

Để tìm mua được các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng, chính hãng với giá thành tối ưu nhất thị trường, bạn hãy đến với showroom gạch ốp lát Hải Linh để được tư vấn và tham khảo tốt nhất. Hoặc bạn có thể liên hệ vào số điện thoại hotline của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất ngay hôm nay.

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên