Ron gạch bao nhiêu là đẹp Tại sao lại phải bớt từ 2mm - 3mm

Ron gạch bao nhiêu là đẹp? Tại sao lại phải bớt từ 2mm - 3mm

Trong quá trình xây dựng nhà cửa, đến giai đoạn thực hiện thi công ốp lát gạch chúng ta thường hay nghe thợ nhắc đến ron gạch. Vậy “ron gạch” là gì? Để ron gạch bao nhiêu là đẹp và phù hợp? Làm thế nào để biết được ron gạch đang được thi công đúng kỹ thuật để sử dụng được lâu dài? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Hải Linh để nhận được câu trả lời bạn nhé!

ron gạch

Ron gạch bao nhiêu là đẹp? Tại sao lại phải bớt từ 2mm-3mm

1. Ron gạch là gì? Vai trò của đường ron gạch?

Có thể hiểu một cách đơn giản, ron gạch là khoảng khe hở giữa các viên gạch với nhau khi thi công gạch ốp tường hoặc lát nền. Đây là khái niệm cơ bản cho các chủ đầu tư nắm được ý nghĩa của đường ron, để có kiến thức giám sát sơ bộ tiến trình thi công. Tuy nhiên khi nhìn vào hình thức thi công, nhiều chủ công trình sẽ thắc mắc rằng: Tại sao lại phải để đường ron? Tại sao không ốp lát gạch khít nhau lại cho đẹp? 

ron gạch chính là khe hở của 2 viên gạch

Ron gạch là khoảng khe hở giữa các viên gạch

Theo như chia sẻ của các kỹ sư xây dựng, đường ron gạch sinh ra là để giữ vai trò quan trọng trong việc bảo quản gạch và nền gạch, cụ thể: 

  • Những khe hở đường ron gạch có chức năng bảo vệ gạch không bị phồng rộp, nứt vỡ, bong tách khỏi sàn do quá trình giãn nở, thay đổi nhiệt độ và các yếu tố môi trường. Duy trì tuổi thọ lâu bền cho gạch ốp lát.

  • Đường ron là mối liên kết giữa các viên gạch giúp làm giảm sứt mẻ ở các cạnh của gạch.

  • Khi có bất kỳ viên gạch lỗi, bạn có thể men theo đường ron và cạy viên gạch để sửa chữa và thay thế một cách dễ dàng

  • Ron gạch có khả năng chống thấm tối ưu, ngăn nước không bị thấm vào sàn một cách hiệu quả

  • Ngoài ra, hiện nay để lấp đầy các đường ron có nhiều nơi đã sản xuất ra các loại keo chà ron có màu sắc phong phú, nên bạn có thể chọn màu đường ron kết hợp với màu gạch để tăng hiệu ứng thẩm mỹ cho công trình.

2. Nên để đường ron gạch bao nhiêu là đẹp? 

Trên thực tế có nhiều người cho rằng khi ốp lát gạch không cần để đường ron hoặc để đường ron càng nhỏ sẽ càng đẹp. Tuy nhiên mỗi quy trình thi công đều có những tiêu chuẩn, tiêu chí riêng để đánh giá và trong quá trình ốp lát gạch cũng vậy. Khi nhìn vào hình thức thi công có nơi đường ron nhỏ có nơi đường ron lớn thì cách nào là đang thi công đúng?

Câu trả lời là: Tùy vào khu vực ốp lát, kích thước và chất liệu gạch mà người ta có thể đường ron lớn nhỏ khác nhau. Nhưng đường ron gạch lát nền không nên để quá lớn cũng và cũng không được quá bé. Vì ron gạch lớn sẽ gây mất thẩm mỹ, mà ron gạch càng nhỏ càng dễ mẻ cạnh và phồng rộp khi gạch giãn nở. Do vậy, đường ron gạch nên có độ rộng từ 2 - 3mm và độ sâu 3-5mm. Trong đó đường ron có độ rộng 2,5mm là lý tưởng nhất. Đảm bảo được độ co giãn, đàn hồi và tính thẩm mỹ cho khu vực ốp lát gạch.

ke gạch chữ thập

Đường ron gạch nên có độ rộng từ 2 - 3mm, đường ron có độ rộng 2,5mm là lý tưởng nhất

Ngoài lưu ý về kích thước và độ sâu của đường ron, khi thi công chủ công trình còn cần lưu ý về bề mặt ron gạch. Bề mặt ron gạch phải đảm bảo được độ trơn bóng để ngăn ngừa bụi bẩn và làm tăng tính thẩm mỹ cho đường ron. Trong thi công ốp lát gạch, để tạo ra hiệu ứng tốt cho người nhìn và tổng thể ngôi nhà bạn nên chú ý thi công để cho đường ron thẳng. 

3. Một số lưu ý về kỹ thuật thi công đường ron gạch

Để không gian ngôi nhà mang một vẻ tinh tế hơn, ở giai đoạn cuối ốp lát gạch những người thợ sẽ thực hiện chà ron gạch bằng cách sử dụng các vật liệu như keo xi măng, keo chà ron để quét đều trên các khe hở giữa các viên gạch. 

Mục đích của việc sử dụng loại keo này là để để ngăn không cho bụi bẩn rơi vào đường ron gạch. Tuy nhiên một số loại keo ron gạch cao cấp ngày nay còn có khả năng chống thấm cho bề mặt gạch ốp lát và góp phần nâng cao tính thẩm mỹ cho toàn bộ công trình. 

chà đường ron

Sử dụng keo chà ron giúp chống thấm và làm tăng tính thẩm mỹ cho bề mặt ốp lát

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, nếu như sử dụng keo xi măng để chà ron thường sau một thời gian xi măng sẽ có hiện tượng co ngót nhiều, khiến đường ron hình thành nhiều khe nứt nhỏ, tạo điều kiện cho nước len lỏi vào phá hủy cấu trúc bên trong của gạch. 

Nhưng hiện nay, với sự hỗ trợ của keo chà ron thì mọi việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Bởi keo chà ron cao cấp có nhiều tính năng vượt trội như: làm kín đường ron, chống thấm cho bề mặt ốp lát, chịu được tải trọng nặng và mọi điều kiện thời tiết. Ngoài ra keo chà ron không chỉ có một màu trắng đơn điệu mà có rất nhiều màu để bạn lựa chọn. Sự kết hợp giữa màu sắc độc đáo của đường ron với nền gạch làm tăng tính thẩm mỹ của công trình, biến đường ron thành đường kẻ sống động và nghệ thuật.

keo chống thấm

Keo chà ron nhiều màu sắc làm tăng nét độc đáo và tính thẩm mỹ cho khu vực ốp lát

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Hải Linh cho câu hỏi “Ron gạch bao nhiêu là đẹp? Tại sao lại phải bớt từ 2mm - 3mm?”. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu thêm về những kiến thức bổ ích trong xây dựng và có được sự chọn lựa phong cách phù hợp cho không gian của mình.

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên