Gạch bông gió và cách vệ sinh gạch bông gió

Gạch bông gió và cách vệ sinh gạch bông gió

Gạch bông gió hay còn được gọi là gạch thông gió được sử dụng rất nhiều trong các kiến trúc truyền thống Việt Nam. Các mẫu gạch bông gió với các họa tiết hoa, lá, đường nét và hình khối lấy ý tưởng và nguyên mẫu từ nghệ thuật của các nước đông dương nên từ lâu đã được ứng dụng cho nhiều căn nhà cổ và cả những ngôi nhà hiện đại ngày nay. Tuy nhiên gạch bông gió vệ sinh khá mất thời gian. Dưới đây là một số cách vệ sinh gạch bông gió hiệu quả.

=>> Xu hướng gạch ốp tường trang trí giếng trời

gạch thông gió

1. Gạch bông gió là gì?

Gạch bông gió là loại gạch bông với các hoa văn tạo thành các khoảng trống giúp ánh sáng tự nhiên và gió thiên nhiên len lỏi trong căn nhà.

Gạch bông gió gồm 3 loại : gạch vuông, gạch bánh ú và gạch hình hoa. Trong đó các mẫu gạch vuông được ưa chuộng nhiều nhất và dễ dàng thi công hơn hai loại còn lại. Đồng thời gạch vuông cũng có nhiều họa tiết mới lạ và độc đáo hơn.

các mẫu gạch thông gió hiện nay

2. Gạch bông gió có ưu và nhược điểm như thế nào?

Ưu điểm

  • Gạch thông gió có hoa văn và họa tiết đẹp có thể dạng hoa, lá, chữ, các khuôn hình học,... tạo nên kiểu kiến trúc đẹp và ấn tượng.

  • Đặc biệt là gạch bông gió tạo ra những bức tường dạng 3D rỗng nơi có thể cho cây xanh, ánh năng và khí tự nhiên hòa với không gian trong phòng. Chống nóng hiệu quả và có khả năng điều hòa nhiệt độ. Ánh nắng tự nhiên hắt vào qua những ô gạch tạo nên bóng chiếu trên tường đẹp mắt.

  • Gạch bông gió được sản xuất với nguyên liệu và quy trình nghiêm ngặt nên đảm bảo được chất liệu an toàn với người sử dụng và bộ bền chắc.

  • Ngoài ra nhiều mẫu gạch bông gió có khả năng chắn nmwa như gạch ú thì ngoài việc có tác dụng thông gió tốt và đón nắng mặt trời thì gạch bông gió có thể che chắn mưa đến 70-90%. Đem lại hiệu quả 3 trong 1.

Nhược điểm

  • Viên gạch có kết cấu rống nên khi sản xuất sẽ tăng độ dày và nặng cho gạch để đảm bảo độ cứng chắc. Kích thước gạch chỉ từ 6,5 - 8 cm nhưng nặng từ 3 - 10 kg. Điều này dẫn đến việc di chuyển và vận chuyển gạch khá tốn thời gian và nhân công.

  • Gạch nặng và dễ nứt vỡ hơn các gạch thông thường đòi hỏi tay nghề thi công khéo léo. Khó thi công nhanh chóng và dễ dàng

  • Giá gạch bông gió khá cao vì điều kiện sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo tính thẩm mỹ nhờ các không gian rỗng và chất lượng nên dẫn đến chi phí xây dựng và sử dụng gạch bông gió khá cao

  • Gạch bông gió có nhiều khoảng rỗng và các họa tiết hoa văn nổi và chi tiết nhỏ dẫn đến việc vệ sinh gạch bông gió rất tốn thời gian

3. Gạch bông gió và cách vệ sinh hiệu quả

Gạch bông gió có nhược điểm là khó vệ sinh nên việc vệ sinh gạch cần được thực hiện thường xuyên định kỳ để thời gian vệ sinh gạch rút ngắn lại. Vấn đề vệ sinh gạch thường xuyên còn một nguyên nhân là gạch bông gió dễ bám và tích tụ bụi bẩn. Thêm vào đó, gạch bông gió có tác dụng thông thoáng khí nên khi bị tích bẩn thì bụi ở gạch sẽ theo gió bay vào nhà gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vệ sinh gạch bông gió không cần quá nhiều dụng cụ phiền phức, Bạn chỉ cần chuẩn bị bàn chải, khăn lau và nước tẩy rửa chuyên dụng. Tiến hành cọ và vệ sinh các vết bẩn quanh gạch. 

Tuy nhiên có một số lưu ý sau: 

  • Nước rửa chuyên dụng nên pha loãng hoặc nếu có thể nên sử dụng các chất tự nhiên như giấm, chanh, baking soda,... cũng có tác dụng làm sạch hiệu quả mà cũng an toàn cho da tay và sức khỏe.

  • Với những mẫu gạch mới mà thường xuyên vệ sinh bạn chỉ cần sử dụng nước ấm pha chút muối cũng có thể rửa sạch các vết bẩn

  • Không nên dùng nước có áp lực cao phụt rửa thẳng vào gạch vì sẽ gây ảnh hưởng đến sơn gạch làm bong tróc

  • Hiện nay có máy móc và thiết bị vệ sinh như máy hút bụi, máy cọ xịt nước,.. có thể giúp bạn vệ sinh nhanh hơn và đặc biệt là để vệ sinh tường cao. Nếu bạn muốn việc vệ sinh đơn giản và dễ dàng hơn có thể mua sắm để sử dụng

4. Một số cách phối gạch bông gió đẹp

Gạch bông gió có thể ứng dụng cho nhiều mảng tường khác nhau ngoại trừ các mảng tường cột trụ chính thì bạn có thể sáng tạo nhiều cách sử dụng dựa trên hiệu ứng về ánh sáng và họa tiết rộng của gạch. 

=>> Gạch ốp tường mặt trước cho phong cách nhà ở hiện đại

gạch thông gió

Gạch bông gió dùng làm vách ngăn không gian vừa đẹp vừa tạo độ thoáng

gạch thông gió

gạch bông gió dùng cho tường rào và sân vườn đẹp mắt

gạch thông gió 3

Gạch bông gió dùng làm tường trang trí

gạch thông gió

Gạch bông gió thu hút ánh nắng tự nhiên cho hành lang

Gạch bông gió đang được ra mắt với nhiều mẫu và thiết kế khác nhau đem lại những hiệu ứng ánh sáng bắt mắt cho không gian với những khoảng sáng tối tự nhiên. Tuy giá bán còn khá cao trên thị trường nhưng gạch bông gió vẫn có sức hút rất lớn cho kiến trúc và người tiêu dùng Việt. Do vậy nhiều người sẵn sàng tăng chi phí xây dựng để sử dụng mẫu gạch này cho không gian của mình. Trên đây là bài viết Hải Linh chia sẻ về gạch bông gió và cách vệ sinh giúp bạn duy trì gạch bông gió luôn có nguyên vẻ đẹp ban đầu.

Gạch ốp tường mặt trước cho phong cách nhà ở hiện đại

 

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên