Thị trường vật liệu xây dựng: Ưu thế của công nghệ cao

Thị trường vật liệu xây dựng: Ưu thế của công nghệ cao
Sau 3 năm khủng hoảng và gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, hiện nay thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) đang dần đi vào ổn định. Sự cạnh tranh đang dần tăng ở mảng VLXD công nghệ mới.
 
Thị trường vật liệu xây dựng : Ưu thế của công nghệ cao
 
So với cùng kỳ năm 2013, một số mặt hàng VLXD có mức tăng tiêu thụ hàng khá tốt. Chẳng hạn, như trong 7 tháng đầu năm, tất cả các doanh nghiệp (DN) đã tiêu thụ được trên 33 triệu tấn xi măng, tăng khoảng 12%, gồm cả thị trường nội địa và xuất nhập khẩu. Những loại hàng VLXD khác như sơn, tôn và đá hay thép, kính... cũng có xu hướng tăng nhẹ.
 
Thị trường có dấu hiệu phục hồi cũng khiến DN sản xuất VLXD tiếp tục các kế hoạch mở rộng và bắt tay với các đối tác trong và ngoài nước để tìm thế mạnh hay đặc biệt là đầu tư công nghệ cao để có những sản phẩm cạnh tranh. Vào giữa tháng 10/2014, hãng sơn Nippon đã công bố đầu tư 14 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Vĩnh Phúc với sản lượng là 15.000 tấn sơn/năm.
 
Công ty sản xuất tấm thạch cao đến từ Đức là Knauf cũng vừa đầu tư 30 triệu euro xây dựng nhà máy với tổng diện tích vào khoảng 63.000m2, với công suất 12 triệu m2 tấm thạch cao và 15 triệu mét dài khung kim loại mỗi năm. Ccông ty Semen Indonesia cũng đang có một kế hoạch đầu tư 250-300 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất xi măng tại Việt Nam trong 5 năm tới như một phần trong chiến lược mở rộng kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á.
 
Cũng thời điểm này, liên doanh USG Boral cũng ra mắt thương hiệu USG Boral tại Việt Nam. Ông Frederic de Rougemont hiện là Tổng giám đốc Điều hành USG Boral toàn cầu cho biết: "Việt Nam hiện nay đang là một trong những thị trường xây dựng đạt mức tăng trưởng cao nhất thế giới.
 
Liên doanh USG Boral đã nắm bắt cơ hội này và đầu tư thêm 20 triệu USD cho dây chuyền công nghệ và trang thiết bị mới cho nhà máy tại Việt Nam. Hiện nay nhà máy USG Boral có công suất 40 triệu m2 thạch cao, nó đã tăng gấp ba lần công suất cũ”.
 
Giữ thị phần 20% về gạch ốp lát, gạch taicera cũng đang lên kế hoạch mở rộng thị phần sau khi được Siam Cement Group mua lại. Hiện nay trong lĩnh vực nhựa, cả hai thương hiệu nội lớn là Nhựa Bình Minh và Tiền Phong đều đồng thuận cho công ty nhựa Thái Lan Nawaplastic Industry (Saraburi) Co. trở thành cổ đông lớn, nắm 16,72% vốn của Nhựa Bình Minh và 22,6% vốn của Nhựa Tiền Phong...
 
Ông Frederic de Rougemont cho biết, thế mạnh của USG Boral là công ty có nhà máy duy nhất tại Việt Nam sản xuất các tấm kỹ thuật. Bên cạnh đó việc sáp nhập bộ phận sản xuất thạch cao của Boral, bộ phận bao gồm kinh doanh tấm thạch cao Boral tại châu Úc và châu Á hay Trung Đông với mảng kinh doanh của USG tại châu Á và Trung Đông, cũng như là quyền xâm nhập độc quyền tại Việt Nam liên quan đến các công nghệ hàng đầu thế giới như công nghệ tấm trần trang trí, tấm xi măng hay tấm thạch cao sợi và giải pháp tấm thạch cao nhẹ và bột xử lý hoàn thiện.
 
Đây là một trong những lĩnh vực dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh. Vì hiện nay, Bộ Xây Dựng đã và đang khuyến khích thay thế gạch nung bằng những vật liệu xây dựng nhẹ hiện đại như giải pháp vách thạch cao.
 
Theo USG Boral, hiện mức tiêu thụ của Hãng tại Việt Nam chỉ chiếm 1/3 so với nước Thái Lan cùng chỉ bằng 1/4 so với Trung Quốc và công suất nhà máy tại Việt Nam hiện cũng chưa đạt tới mức tối đa. Điều này rõ ràng cho thấy Việt Nam đang là một thị trường rất tiềm năng đối với các công ty sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.
 
Để nắm bắt nhu cầu thị trường, các DN trong nước cũng tung ra các sản phẩm mới với công nghệ cao cấp hơn. Chẳng hạn, Tổng công ty sản xuất vật liệu xây dựng VIGLACERA vừa ứng dụng hàng loạt công nghệ mới như: gạch ốp lát taicera bê tông khí cách âm, bê tông cách nhiệt và chống cháy, nó đặc biệt giúp giảm 30% tải trọng, kính hộp Low-e hạn chế 70% bức xạ nhiệt của Mặt trời, thiết bị vệ sinh có phủ men Nano cao cấp tiết kiệm nước, chức năng tự động diệt khuẩn và chống bám bẩn... Công ty cổ phần Sơn Kova cũng đã ứng dụng công nghệ siêu mịn nano để sản xuất sơn xây dựng cao cấp.
gach taicera
 
Theo các DN trong ngành sản xuất VLXD, với việc sử dụng công nghệ cao trong sản xuất sẽ là xu hướng tất yếu và mở ra cơ hội mới trên thị trường. Xét về vấn đề kinh tế thì các sản phẩm VLXD công nghệ cao không chỉ thân thiện môi trường mà tiết kiệm chi phí sử dụng.
 
Đơn cử như kính tiết kiệm năng lượng dày 24mm, hạn chế 70% bức xạ nhiệt, đồng thời tiết kiệm năng lượng sử dụng điều hòa và giảm tải trọng của công trình. Còn với gạch bê tông khí chưng áp có thể tiết kiệm đến 40% lượng điện tiêu thụ khi sử dụng điều hòa.
 
Với tính năng siêu nhẹ, gạch bê tông khí sẽ giảm đáng kể tải trọng xuống nền móng của các công trình giúp tiết kiệm chi phí kết cấu xây dựng từ 10 - 15%, tốc độ xây của người thợ tăng gấp đôi so với gạch thông thường...
 
Với số vốn đầu tư rất lớn khoảng 15 triệu USD, Tập đoàn SCG cũng cho biết, việc áp dụng công nghệ WHR là hệ thống thu hồi nhiệt khí thải ra từ quá trình sản xuất xi măng trong nồi hơi để tạo thành hơi nước giúp DN tiết kiệm chi phí.
 
Theo SCG, một nhà máy sản xuất xi măng có công suất trung bình khoảng 5.500 tấn/ngày, điện năng tạo ra từ công nghệ WHR có thể lên tới 8,5 - 9MW, giúp đất nước tiết kiệm được ít nhất 20% nguồn năng lượng từ thiên nhiên.
 
Đơn cử, với tổng số gồm 7 bộ tuabin/máy phát điện đã được lắp đặt cho tất cả các lò nung của SCG với tổng công suất 122MW, năng lượng được tạo ra từ công nghệ WHR khoảng 680GWh mỗi năm, thay thế 30% năng lượng phải mua từ hệ thống bên ngoài, tiết kiệm khoảng 60 triệu USD mỗi năm.
 
Ông Gregory Lukasik, Tổng giám đốc USG Boral Việt Nam khẳng định rằng, với nhiều công trình cao tầng, việc sử dụng VLXD công nghệ cao mang lại hiệu quả rất lớn nhất là về thời gian và chi phí. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang ứng dụng điều này ở mức chậm và tại thời điểm này với việc thay đổi thói quen dùng vật liệu cũ cũng như chi phí sử dụng vật liệu công nghệ cao vẫn là một thách thức lớn đối với các DN sản xuất VLXD theo hướng công nghệ cao.

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên