Phân biệt các loại gạch ốp lát trên thị trường hiện nay

Phân biệt các loại gạch ốp lát trên thị trường hiện nay

Quý khách hàng chắc chắn sẽ cần rất cần kiến thức để phân biệt và so sánh các loại gạch lát nền có trên thị trường hiện nay. Kiến thức này sẽ giúp ích cho quý khách hàng rất nhiều trong việc lựa chọn mẫu gạch hoàn thiện công trình. Cùng theo dõi các thông tin hữu ích dưới đây

1. Gạch ốp lát là gì?

Để phân biệt các loại gạch ốp lát có trên thị trường hiện nay, khách hàng cần phải hiểu khái niệm gạch ốp lát là gì. 

Theo cách hiểu thông thường nhất, gạch ốp lát là vật liệu xây dựng có dạng tấm. Gạch được sử dụng để thi công dán trên bề mặt phẳng. Loại vật liệu được dùng ở khâu cuối cùng khi xây dựng một công trình. 

Sự ra đời của gạch ốp lát đã trở thành một phát minh cực kỳ vĩ đại của loài người. Nó tạo nên một cuộc cách mạng trong thiết kế kiến trúc. Bởi đây chính là một loại sản phẩm xây dựng đầu tiên vừa có công năng sử dụng, vừa có tác dụng trang trí. 

Lịch sử sơ khai của những viên gạch ốp lát đầu tiên ở thời La Mã. Lúc đầu, chúng chỉ được xuất hiện ở những công trình lớn như nhà thờ, cung điện… Trải qua những thăng trầm của chiến tranh, công nghiệp sản xuất thực sự được vực dậy sau thế chiến thứ 2. 

Áp dụng khoa học công nghệ, ngành sản xuất gạch ốp lát phát triển nhanh chóng. Ngày nay, những viên gạch ốp lát có sự đa dạng phong phú về chủng loại và cao cấp về chất lượng. Do vậy, nó đáp ứng được đòi hỏi về tiêu chuẩn cao trong xây dựng và thị hiếu, thẩm mỹ của khách hàng.  

>>Xem thêm: https://taicera.vn/tin-tuc/gach-lat-nen-taicera-su-lua-chon-tren-ca-tuyet-voi-504.html

Chọn đúng loại gạch ốp lát sẽ mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà bạn

Chọn đúng loại gạch ốp lát sẽ mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà bạn

2. Phân biệt các loại gạch ốp lát có trên thị trường

Trên thị trường có rất nhiều loại gạch ốp lát khác nhau. Việc phân biệt đúng các loại gạch sẽ giúp khách hàng lựa chọn đúng với yêu cầu thi công. Có nhiều cách để phân biệt gạch ốp lát. Khách hàng tham khảo các cách phân biệt sau đây: 

2.1. Phân biệt gạch Ceramic và gạch granite

Dựa vào kết cấu của xương gạch để phân biệt các loại gạch men, gạch granite. Theo đó ta có một bảng để so sánh hai loại gạch này như sau: 

Tiêu chí so sánh

Gạch Ceramic

Gạch Granite

Tỉ lệ thành phần cốt liệu

70% đất sét +30% Tràng Thạch và penphat

70% Tràng Thạch + 30% đất sét và phụ gia

Nhiệt độ nung

1100 độ C

Từ 1200 độ C trở lên

Độ cứng

Thấp hơn granite

Độ cứng cao

Độ hút nước

Độ hút nước cao có khi trên 5%

Độ hút nước thường rất thấp nhỏ hơn 0,5%. Nhiều viên gạch sản xuất với quy chuẩn cao còn gần như không hút nước

Màu sắc của xương gạch

Thường sẽ có màu đỏ

Xương gạch thường màu trắng

Quy trình sản xuất

4 bước: làm xương, ép và sấy gạch, tráng men, in lụa, nung 

Các phối liệu được nghiền mịn sau đó pha màu, sấy thành bột, tạo hình trên mày ép, sấy khô và đem nung

 

Bảng trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về các loại gạch ốp lát trên thị trường để các bạn có thể hiểu hơn về các loại gạch ốp lát. Dựa vào đó có thể thấy được về chất lượng thì gạch granite sở hữu chất lượng cao hơn gạch ceramic. Gạch granite sẽ được sử dụng thi công ở những khu vực đòi hỏi kỹ thuật thi công cao.

Ngoài gạch ceramic và granite chúng ta còn có một khái niệm khác thường gặp là gạch Porcelain. Trên thực tế thì gạch porcelain cũng được hiểu là gạch granite nhưng có một điểm khác đó là trong quy trình sản xuất, nhiệt độ nung và thời gian nung gạch porcelain có cao hơn chút. Do vậy, gạch porcelain có chất lượng cao hơn cả gạch granite. 

Gạch lát nền Granite 

2.2. Phân biệt gạch ốp tường và gạch lát nền 

Tiêu chí phân biệt các loại gạch ốp lát tiếp theo sẽ dựa vào công năng sử dụng. Căn cứ vào đó, chúng ta sẽ có các loại gạch thông dụng là gạch lát nền và gạch ốp tường. 

- Gạch lát nền là những loại gạch được sử dụng để thi công ở bề mặt phẳng nằm ngang hay còn gọi là mặt sàn, sàn nhà. Đặc trưng của khu vực thi công yêu cầu gạch có độ cứng chắc và chịu lực tốt. Nên các loại gạch lát nền phần lớn là loại gạch có kết cấu xương gạch granite. Nhưng cũng tùy vào yêu cầu của hạng mục mà gạch ceramic cũng được sử dụng để lát nền. 

- Gạch ốp tường thì ngược lại thường là gạch ceramic. Kết cấu của gạch thường sẽ xốp và nhẹ hơn để có thể bám dính tốt theo phương thẳng đứng. Gạch ốp tường cũng có đặc điểm khác hơn gạch lát nền là họa tiết trang trí trên bề mặt gạch đa dạng hơn. Vì loại gạch này thường được sử dụng với tác dụng trang trí nhiều hơn. 

Gạch lát nền

Một mẫu gạch lát nền

2.3. Phân biệt gạch men bóng và gạch men mờ

Khi tìm hiểu mua gạch ốp lát ta cũng thường bắt gặp khái niệm gạch men bóng và gạch men mờ. Vậy có sự khác nhau giữa hai loại gạch đó như thế nào? 

- Gạch men bóng là những viên gạch có bề mặt được làm bóng. Đó có thể là được tráng một lớp men bóng hoặc được mài bóng từ xương gạch. Loại gạch này có độ tương phản ánh sáng mạnh. Khi lát nền nhà hay ốp tường sẽ tạo nên độ rộng mở cho không gian. Độ bóng của gạch cũng sẽ tạo nên nét sang trọng và hiện đại. 

Gạch men bóng có ưu điểm là khó bám bẩn, dễ vệ sinh lau chùi . Tuy nhiên điểm hạn chế của loại gạch này là vết bẩn khi bám vào rất dễ bị lộ. Hơn nữa, gạch lại dễ trầy xước và độ ma sát kém dẫn đến tình trạng trơn trượt khi di chuyển. 

- Gạch men mờ là dòng gạch đối lập với gạch men bóng. Bề mặt gạch được làm mờ chống sấp bóng. Gạch men mờ hiện nay cũng rất ưa chuộng sử dụng. Loại gạch này không mang đến nét đẹp lộng lẫy nhưng lại cho công trình có vẻ đẹp cuốn hút theo chiều sâu. Không gian nhà ở vẫn rất đẳng cấp. 

Gạch men mờ có nhiều ưu điểm như ít bị trơn trượt do tác động của ngoại lực, chống trơn trượt và chống nồm ẩm tốt hơn. Tuy nhiên gạch men mờ lại bám bẩn và khó vệ sinh hơn gạch men bóng. Loại gạch này khi ốp lát ở không gian diện tích nhỏ hẹp thì sẽ tạo nên một cảm giác hơi khó chịu. 

2.3. Phân biệt gạch bóng kiếng 1 da, bóng kiếng 2 da và bóng kiếng toàn phần

Chắc chắn sẽ rất nhiều người thắc mắc về dòng gạch bóng kiếng với các khái niệm bóng kiếng 1 da, bóng kiếng 2 da và bóng kiếng toàn phần. Vậy hãy tìm hiểu chi tiết về từng loại xem chúng có sự giống nhau và khác nhau như thế nào. 

Để phân biệt được gạch bóng kiếng 1 da và gạch bóng kiếng hai da. Đầu tiên hãy nhìn ở kết cầu của viên gạch. Gạch 1 da sẽ chỉ có một lớp trong khi đó gạch 2 da sẽ có hai lớp riêng biệt bao gồm một lớp men và lớp lõi. 

Gạch bóng kiếng 1 da chỉ có một kích cỡ gạch là 60x60 với các phân khúc xà cừ, sọc đũa. Trong khi đó, gạch bóng kính 2 da sẽ có đa dạng kích thước hơn. Mặt khác loại gạch này ngoài phân khúc xà cừ, sọc đũa còn có thêm phân khúc mạng nhện, da rắn, vân đá… 

Gạch bóng kiếng toàn phần là loại gạch cao cấp nhất trong dòng gạch bóng kiếng. Loại gạch này có đặc điểm là toàn bộ viên gạch sẽ được nén ép từ bột đá. Vì thế chất lượng viên gạch cực cao. Gạch có độ độ cứng cao, nặng, chắc chắn. Gạch toàn phần chỉ có 1 lớp nhưng được thiết kế với các đường vân đá 3D tinh xảo. Loại gạch này rất giống đá thật. Nếu không để ý kỹ khách hàng khó phân biệt được đâu là gạch ốp lát đâu là đá tự nhiên. 

Khi tiếp cận với dòng gạch bóng kiếng, khách hàng cũng có sự nhầm lẫn với gạch vi tinh. Nhưng gạch vi tinh với gạch bóng kính toàn phần có sự khác nhau cơ bản mà khách hàng cũng rất dễ phân biệt. Đó là gạch vi tinh ngoài lớp xương gạch và lớp bề mặt sẽ có một lớp thủy tinh ở giữa. 

Với lớp thủy tinh này, gạch vi tinh sẽ có  bề mặt phẳng, nhẵn hơn, độ bóng và phản quang tốt hơn. Gạch vi tinh là loại gạch đặc biệt cao cấp, gần đây rất được ưa chuộng lựa chọn thi công. 

Bài viết trên đây, Hải Linh đã giúp quý khách phân biệt được một số loại, dòng gạch cơ bản. Thông tin trên được tổng hợp nên có thể chưa được cụ thể nhất. Quý khách có thể có những đóng góp comment phía dưới bài viết để được hoàn chỉnh hơn. Cảm ơn quý khách đã đọc bài viết!

Tác giả bài viết: Hải Linh

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên