Gạch lọc không khí

Gạch lọc không khí
Một con đường đang thi công ở thị trấn Hengelo (miền Đông Hà Lan) sẽ được lát gạch có tính năng lọc không khí. Đây đang là một trong những cuộc thử nghiệm của các chuyên gia thuộc Đại học Twente hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí và góp phần rất lớn cải thiện chất lượng không khí trong các đô thị.
 
Loại gạch lát nền taicera thân thiện môi trường này có chứa chất phụ gia titanium dioxide ( chất phụ gia phổ biến trong sx gạch). Trong điều kiện của phòng thí nghiệm, titanium dioxide – dưới tác động của ánh nắng – sẽ gắn chặn vào những phân tử nitrogen oxide do khói xe thải ra, và biến chúng thành muối nitrate ( là một loại phân đạm ) không hề gây tổn hại cho môi trường. Nitrogen oxide do các nhà máy và do xe lưu thông thải ra, là một trong những chất chủ yếu gây ô nhiễm không khí dẫn đến mưa axít và khói mù. 
 
gach lat taicera
 
 
Một nửa con đường sẽ được lót gạch mới để thử nghiệm trong khi phần còn lại sẽ lót gạch loại thường dùng. Các nhà nghiên cứu Đại học Twente cho rằng bằng cách đo chất lượng không khí ở 2 đoạn đường, họ có thể chứng minh được hiệu quả lọc không khí cực tốt của loại gạch mới.
 
Ngoài tính năng làm sạch không khí và khử bụi bẩn trên mặt đường, loại gạch taicera mới này không có gì khác biệt lớn so với các loạt gạch lát thông thường. Con đường đang thi công được lát bằng loại gạch lát mới dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và kết quả thử nghiệm sẽ được công bố vào mùa hè năm tới.

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên