Đến năm 2020 gạch không nung thay thế gạch đất nung

Đến năm 2020 gạch không nung thay thế gạch đất nung

Theo thông tin được đăng tải trên báo ĐTCK Online đưa ra xu hướng mới trong ngành vật liệu xây dựng định hướng 2020 gạch không nung thay thế gạch đất nung đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc phát triển, xóa bỏ hoàn toàn gạch đất nung thủ công vào năm 2020. Vậy dòng gạch không nung có những ưu điểm gì nổi bật hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay để thấy rõ được định hướng quy hoạch tổng thể trong ngành vật liệu xây dựng được thủ tưởng chính phủ phê duyệt.

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung

1- Gạch không nung là gì?

Gạch không nung là loại gạch xây, sau khi được tạo hình thì tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học: Cường độ nén, uốn, độ hút nước... mà không cần qua nhiệt độ. Độ bền của viên gạch không nung được gia tăng nhờ lực ép hoặc rung hoặc cả ép lẫn rung lên viên gạch và thành phần kết dính của chúng.

Ở nước ta dòng gạch này còn có tên gọi là gạch block, gạch blốc, gạch bê tông, gạch block bê tông, gạch xi măng,... Dòng gạch này được sử dụng phổ biến trên thế giới trong đó có cả Việt Nam nhưng vẫn chiếm tỉ lệ thấp.

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung
Gạch không nung là loại gạch sử dụng khí áp tạo thành viên gạch

Với nhiều chủng loại khác nhau phù hợp sử dụng rộng rãi cho nhiều công trình kiến trúc cao tầng, giá thành phù hợp với từng công trình. Có nhiều loại dùng để xây tường, gạch lát nền, kề đê và trang trí.

Sản phẩm gạch không nung được biết đến với nhiều công dụng như:

- Giảm chi phí khung cột trong xây dựng công trình

- Khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy, chống nóng tốt

- Kích thước lớn hơn so với gạch Block giúp cho việc thi công nhanh chóng

- Trọng lượng nhẹ nên giảm tối đa chi phí vận chuyển

- Khối lượng nhẹ nên giảm áp lực cho nền, móng công trình

- Thi công xây dựng nhanh chóng

- Thân thiện và bảo vệ môi trường

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung
Loại gạch này sở hữu rất nhiều ưu điểm trong thi công công trình

Chính bởi những thế mạnh đáp ứng nhu cầu sử dụng cho công trình mà chúng ta vừa nêu trên, định hướng trong năm 2020 dòng gạch không nung được các nhà thầu lựa chọn sử dụng cho công trình của mình. Đây là lộ trình đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt khi thực hiện các công trình xây dựng.

2- Những ưu điểm của gạch không nung trong thi công hoàn thiện

Theo thông tin báo ĐTCK có đăng tải thì dòng gạch không nung được đưa ra thị trường có rất nhiều ưu điểm rõ nét để các công trình lựa chọn hoàn thiện thi công tối ưu nhất không chỉ giảm về chi phí mà còn tăng cao chất lượng và giảm thời gian thi công công trình tối đa, đó là

Công nghệ thân thiện

So sánh đặc điểm sản xuất và cơ lý của gạch không nung với gạch nung, có thể thấy, loại gạch không nung có nhiều ưu điểm và lợi thế về kinh tế như: chất lượng tương đương và cao hơn gạch nung truyền thống cùng loại, diện tích sử dụng mặt bằng ít hơn, tiết kiệm diện tích có mái che, chi phí đầu tư giảm, tiết kiệm năng lượng, phụ gia có sẵn trên thị trường xây dựng, nguyên liệu đầu vào dồi dào, đặc biệt giá thành đầu vào của 1 viên gạch không nung rẻ hơn so với các gạch nung từ 10 - 20%.

Với công nghệ sản xuất gạch bê tông siêu nhẹ xốp. Bê tông siêu nhẹ xốp dùng nguyên liệu chính là xi măng. Với ưu điểm như bền, ổn định, dễ dàng tạo hình, chịu được rung, không dẫn điện, cách âm, chống thấm..., công nghệ này có thể áp dụng cho những công trình xây dựng có nền đất yếu, các công trình chắn sóng và chịu va đập.

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung
Loại gạch này được lựa chọn từ những vật liệu không gây độc hại, bảo vệ môi trường, dây truyền sản xuất hiện đại

Các chính sách hỗ trợ

Với các ưu điểm trên, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ các DN đầu tư và người sử dụng loại vật liệu này. Ngày 28/4 vừa qua, Chính phủ tiếp tục có Quyết định 567//2010/QĐ-TTg với mục tiêu nâng cao hơn nữa tỷ trọng gạch nhẹ trong ngành xây dựng. Bên cạnh đó là các chính sách khuyến khích hỗ trợ chuyển đổi đầu tư sản xuất vật liệu mới (gạch không nung) như được miễn giảm thuế thu nhập DN, được hưởng lãi suất ưu đãi.

Với đầu ra nhiều tiềm năng và chính sách hỗ trợ tích cực của Chính phủ, một số công ty đã mạnh dạn đầu tư nhập các dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp. Trong thời gian gần đây, nhiều công ty công bố những dự án đầu tư dây chuyền sản xuất gạch nhẹ không nung. Các dự án lớn có thể kể đến là dự án của Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng Viglacera (công suất 200.000 m3/năm), CTCP Sông Đà Cao Cường (200.000 m3/năm), CTCP Xây dựng Dầu khí Nghệ An (100.000 m3/năm), mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng/100.000 m3. Đây rất có thể là những dự án mở đầu cho xu hướng mới của vật liệu xây trong nước…..

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung
Đầu tư dây chuyền gạch không nung được hỗ trợ 70% vốn đầu tư

Mặc dù hiện tại với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, ngành sản xuất gạch không nung, đặc biệt là các dự án gạch bê tông khí chưng áp (AAC) sẽ được nhiều DN đầu tư phát triển. Nhưng xu hướng sử dụng gạch không nung tại Việt Nam vẫn chưa phổ biến điều này do đâu ?

3- Gạch không nung có chất lượng chưa được đồng đều

Hiện tại đã bắt đầu hết quý II/2020 nhưng trong thị trường vật liệu xây dựng chúng ta vẫn đang thấy rõ được một thực trạng các dòng gạch không nung được lựa chọn trong thi công hoàn thiện công trình vẫn đang ở con số ít chưa hoàn toàn đúng như dự tính quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp vật liệu xây dựng.

Nguyên nhân chính vấn là xuất phát từ chất lượng sản phẩm gạch không nung. Theo khảo sát sơ bộ dòng gạch này đã xuất hiện ở tương đối nhiều tỉnh thành trong cả nước nhưng được sử dụng phổ biến rộng rãi chỉ ở các khu vực thành thị nơi tập trung đông các công trình nhà ở cao tầng, còn với các địa phương thì việc lựa chọn gạch không nung chỉ nhằm xây dựng các công trình phụ, tường dào….

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung
Chất lượng gạch không nung vẫn chưa có một quy chuẩn riêng được 

Chia sẻ về nguyên nhân này nhiều người tiêu dùng vẫn có sự nhận định rõ ràng rằng gạch nung là gạch có chất lượng tốt, dễ dàng thi công, chất lượng đồng đều hơn hẳn gạch không nung, sử dụng thi công trong các công trình dân dụng nhà ở được đánh giá cao hơn,

Với dòng gạch không nung chất lượng không đồng đều, dễ thấm nước, thậm chí là đập nhẹ đã rã nát và khi xây thường bị nứt. Nếu sử dụng gạch không nung cho công trình thì cần phải đặt hàng riêng theo yêu cầu mới đảm bảo chất lượng tốt nhất.

4- Vì sao gạch không nung khó đi vào cuộc sống ?

Định hướng rõ nét năm 2020 quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp vật liệu xây dựng gạch không nung thay thế gạch đất nung phải đạt 25 - 30% nhưng đến nay đã tới nửa năm 2020 nhưng vẫn chưa thể nêu ra được một con số nào đáng kể.

Lý giải về vấn đề này chúng ta thấy được khá nhiều thực trạng đáng báo động không chỉ bởi chất lượng mà cả tâm lý của người tiêu dùng cũng như tay nghề thợ thi công vật liệu xây dựng chưa bắt kịp, dẫn đến việc dòng gạch không nung tại Việt Nam vẫn chưa được sử dụng rộng rãi và phổ biến.

Về chất lượng chúng ta có thể thấy các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng cốt liệu sử dụng trong sản xuất gạch không nung giữa các bên không đồng nhất. Bởi vì đối với gạch ACC thì có độ hút nước cao, trong khi đó vữa thông thường khi tô trát lại bị loại gạch này hút hết nước, dẫn đến nứt cục bộ. Đồng thời,trong tiêu chuẩn về loại vật liệu này lại không yêu cầu công bố độ bám dính khiến người sử dụng không hiểu được tính năng của sản phẩm.

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung
 

Còn về việc thi công công trình chúng ta đang thấy các nhà sản xuất cũng không đưa ra một hướng dẫn sử dụng chi tiết hoặc có những khuyến cáo nào về loại sản phẩm VLXKN mà lẽ ra các loại sản phẩm thông thường phải có hướng dẫn sử dụng, có chăng chỉ thực nghiệm trên một vài mét vuông tại các triển lãm, hội thảo mà thôi chứ thực tế ngoài công trình rất ít.

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung

Điều này đã làm ảnh hưởng hoàn toàn đến tâm sinh lý của người tiêu dùng khi đưa ra định hướng lựa chọn gạch không nung vào trong công trình của mình.

Những điều mà chúng tôi đưa ra trên chỉ là thực trạng nhỏ đang có và đang được ngành vật liệu xây dựng khắc phục sớm có hướng giải quyết tốt nhất. Nhìn chung với dòng gạch không nung đang có mặt trên thị trường có rất nhiều ưu điểm tốt đáng áp dụng vào hoàn thiện thi công công trình của mình.

Vì vậy, nếu đang có định hướng hoàn thiện công trình của mình chủ thầu, chủ đầu tư xây dựng công trình lớn nhỏ, chủ nhân xây dựng nhà ở dân dụng có thể tìm hiểu cũng như lựa chọn thi công gạch không nung thể thấy rõ được chất lượng của dòng sản phẩm này đáng lựa chọn.

den-nam-2020-gach-khong-nung-thay-the-gach-dat-nung

Định hướng lựa chọn gạch không nung hoàn thiện công trình gia chủ hoặc chủ đầu tư công trình cũng có thể hướng tới lựa chọn " gạch Taicera mài bóng toàn phần" để trang hoàng không gian sống của mình thêm đẹp và thêm sang trọng. Đây là dòng gạch được Taicera đầu tư trọng điểm trong năm 2020 với nhiều ưu điểm tuyệt vời về chất lượng, mẫu mã và giá thành vô cùng tốt.

>> Gạch Taicera cao cấp giá tốt nhất tại Hà Nội

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên