Hướng dẫn cách lát gạch mới trên nền gạch cũ

Hướng dẫn cách lát gạch mới trên nền gạch cũ

Lát gạch mới trên nền gạch cũ là phương pháp cải tạo không gian một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhân công và chi phí được nhiều người lựa chọn. Sau thời gian dài sử dụng lớp gạch nền sẽ bị xuống cấp nên đòi hỏi việc xử lý cần hết sức cẩn thận. Hôm nay, Hải Linh sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách lát gạch mới chồng lên trên đúng kỹ thuật nhé! Tham khảo ngay nào!

Vì sao cần lát gạch mới trên nền gạch cũ?

Xem thêm:

Gạch ốp tường dày bao nhiêu? Cách chọn gạch chuẩn cho từng không gian

Ron gạch màu vàng - ứng dụng xu hướng tạo bề mặt đầy thẩm mỹ

kỹ thuật lát gạch ốp lát 

Lát gạch mới trên nền cũ là cách cải tạo lại không gian nhanh chóng, tiết kiệm chi phí

Tận dụng việc lát gạch mới dựa trên nền sàn gạch cũ mang lại nhiều lợi ích cả về thẩm mỹ lẫn kinh tế nên cách này được rất nhiều người áp dụng cho công trình của mình. Dưới đây là những lợi ích của giải pháp này:

  • Tạo không gian mới: sự thay đổi của kiểu dáng, màu sắc và họa tiết gạch sàn nhà sau một thời gian dài sử dụng giúp thay đổi hoàn toàn diện mạo và làm mới không gian sống gia đình. Từ đó mang đến không gian khác biệt, tươi mới và phong cách mới cho ngôi nhà.

  • Dễ dàng vệ sinh: các dòng gạch lát nền hiện nay được ứng dụng sản xuất trên dây chuyền hiện đại nên có thể duy trì được độ sáng bóng trên bề mặt, hoa văn sắc nét, hạn chế bám bụi bẩn hiệu quả nên việc vệ sinh, lau chùi được thực hiện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các loại keo chà ron, keo dán gạch,... cũng giúp duy trì cảm giác mới mẻ, sạch sẽ cho căn phòng.

  • Tăng tính thẩm mỹ: gạch lát nền thường gặp tình trạng nứt vỡ, phồng rộp,... sau một thời gian dài sử dụng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sự an toàn cho các thành viên trong gia đình. Việc sử dụng gạch lát nền mới là biện pháp hiệu quả giúp thay đổi diện mạo cho cả ngôi nhà, không gian trở nên mới lạ và ấn tượng hơn.

  • Chi phí tối ưu: lát gạch mới trên nền gạch cũ giúp tiết kiệm chi phí nhân công và thời gian khi không phải cạy đục toàn bộ nền gạch cũ đi, vệ sinh nền rồi mới ốp lát gạch mới.

Hướng dẫn thi công lát gạch mới trên nền sàn cũ đúng kỹ thuật

Việc thay thế nền gạch sàn mới trên nền gạch cũ cần đòi hỏi người thợ phải thi công đúng cách để đảm bảo được độ bền của công trình và độ bám dính tối ưu khi sử dụng. Dưới đây là 6 bước thực hiện lát gạch mới trên nền gạch cũ đúng cách:

xử lý sàn nhà cũ trước khi thi công

Cần xử lý sàn gạch cũ trước khi lát gạch mới lên trên

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu đầy đủ trước khi thi công

  • Bay răng cưa có khía chuyên dụng để thi công, chất tẩy rửa, xô trộn, máy cắt gạch, giấy nhám, để chà bề mặt cũ, chất tẩy rửa dùng cho sàn nhà để vệ sinh.

  • Làm sạch bụi bẩn và các chất gây mất độ kết dính trên nền sàn cũ.

  • Cần chuẩn bị gạch lát nền mới phù hợp.

Bước 2: Đo đạc và chuẩn bị bề mặt 

  • Đầu tiên, cần đo đạc kích thước sàn cần thay thế, kẻ đường phấn ở đường dài nhất của sàn và phần ngắn nhất của sàn nhà. Kích thước đo được càng chính xác thì việc thi công càng dễ dàng.

  • Kiểm tra bố cục sàn nhà cũ, tiến hành điều chỉnh và xử lý tình trạng thấm nước hoặc nứt vỡ.

  • Bề mặt thi công cần đảm bảo phải phẳng (không chênh lệch quá 4mm), cứng, sạch sẽ và khô ráo trước khi thực hiện lát gạch mới.

Bước 3: Cắt và mài gạch

Sau khi đã đo đạc diện tích và tính toán bố cục phù hợp, người thợ thường cắt hoặc mài gạch ở những vị trí cần thiết như như đầu hàng, cuối hàng hoặc các góc. Có thể cắt bằng tay hoặc bằng máy, tuy nhiên cần đảm bảo sự đồng đều và chính xác với sàn nhà để tránh lãng phí gạch.

Bước 4: Trộn keo dán gạch lát nền

  • Sau khi chọn được phương thức lát gạch mới trên nền gạch cũ, bạn có thể sử dụng các loại keo dán gạch để đảm bảo khả năng bám dính tối ưu, việc thi công diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian.

  • Trộn đều keo dán gạch với nước theo hướng dẫn của nhà sản xuất, khuấy đều để đạt được hỗn hợp keo đồng nhất không vón cục. 

  • Lưu ý không nên dùng vữa trộn hoặc hồ dầu xi măng để lát gạch mới trên nền cũ bởi khả năng bám dính và sự liên kết của của lớp gạch cũ và gạch mới không được ổn định gây ra việc hư hỏng, bong rộp nhanh chóng sau khi sử dụng.

xử lý sàn nhà tắm cũ trước khi thi công

Trải keo dán gạch lên nền sàn cũ

Bước 5: Tiến hành lát gạch mới chồng lên nền gạch cũ

  • Dùng bay răng cưa trải đều hỗn hợp keo đã trộn xuống bề mặt sàn cũ.

  • Lần lượt đặt gạch theo trình tự, cần đảm bảo vị trí của các viên gạch vừa ốp không bị xê dịch trong suốt quá trình thi công.

  • Sử dụng búa cao su gõ nhẹ lên bề mặt để đảm bảo độ bám dính.

  • Dùng ke gạch để tạo ra khoảng cách đồng đều giữa các viên gạch với nhau.

Bước 6: Hoàn thiện, kiểm tra công trình thi công

  • Sau khi hoàn tất bước lát gạch mới, cần để sàn nhà nghỉ ngơi tối thiểu 1 ngày rồi mới tháo các miếng ke gạch.

  • Tiến hành chà ron gạch, lau lại sàn nhà sạch sẽ là hoàn tất.

Lưu ý khi thi công lát gạch mới trên nền cũ

Để có thể thi công lát gạch nền mới trên nền cũ đạt hiệu quả, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Lát nền gạch mới đối với nền sàn bê tông: với nền nhà này, cần phải đánh giá hiện trạng lớp gạch ốp lát cũ như kết cấu (tình trạng thấm nước, nứt vỡ), hiện tượng bong tróc, trầy xước hoặc phai màu. Cần phải xử lý các vấn đề như nứt vỡ, thấm nước, bong tróc trước rồi mới tiến hành lát gạch mới lên trên.

  • Với sàn nhà lắp ghép: đây là mẫu sàn chịu tải không cao nên cần đánh giá khả năng này của sàn nhà cũ trước rồi mới quyết định tăng thêm một lớp gạch lát nền mới lên trên.

  • Độ cao hoàn thiện của sàn gạch cũ: các mặt sàn ốp lát cũ thường có độ cao hoàn thiện thích hợp với không gian sử dụng nên việc đè thêm một lớp gạch nữa lên trên có thể khiến mặt sàn cao hơn. Cần tính toán kỹ để việc dán sàn gạch mới được đảm bảo phù hợp với việc đi lại, cửa ra vào,...

  • Dán gạch mới trên nền dán vinyl: là loại nền khó xử lý bởi bề mặt vinyl được làm từ chất liệu khó kết dính, phức tạp. Vì vậy, trước khi dán gạch mới, cần trải trước một tấm nền mỏng trên nền cũ để đảm bảo độ kết dính tối ưu.

  • Với sàn gỗ: cần chà nhám lớp gỗ trên bề mặt sàn cũ để tạo độ bám chính. Nếu sàn gỗ kém chất lượng hoặc có hiện tượng mối mọt, hư hỏng thì cần cạy bỏ hoàn toàn để lớp gạch lát nền mới đạt chất lượng tốt nhất.

xử lý sàn nhà cũ trước khi thi công sàn mới

Sử dụng lớp lót đệm trên mặt sàn cũ rồi mới tiến hành dán gạch mới đè lên

Trên đây là những hướng dẫn đơn giản và chi tiết nhất về các cách thực hiện lát gạch mới trên nền gạch cũ mà bạn có thể thêm khảo. Chỉ với những bước thi công đơn giản này, bạn hoàn toàn có thể làm mới, thay đổi diện mạo cho ngôi nhà của mình mà không tốn kém quá nhiều thời gian và tiền bạc. Chúc bạn luôn thành công!

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên