Cách xử lý gạch nhà tắm bị ố vàng đơn giản, hiệu quả nhất

Cách xử lý gạch nhà tắm bị ố vàng đơn giản, hiệu quả nhất

Đối với không gian nhà tắm thì sử dụng gạch ốp lát luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Bởi, nhờ vào khả năng chống trơn trượt, tính chất chống thấm nước và vệ sinh, lau chùi dễ dàng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng nền gạch bắt đầu chuyển sang ố vàng khiến nhiều khách hàng đau đầu. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này qua bài viết dưới đây nhé! 

cách vệ sinh gạch lát nền

 Nguyên nhân hiện tượng gạch nhà tắm bị ố vàng

Gạch ốp lát chất lượng kém 

Do gạch có độ thấm, độ hút nước kém hoặc lớp men bề mặt kém chất lượng nên mất khả năng bảo vệ màu gạch. Từ đó, dần theo thời gian gạch sẽ bị mất màu và xuất hiện tình trạng ố vàng.

Nước bị nhiễm thành phần Sắt

Nguồn nước sạch khi sử dụng cần được xử lý, thanh lọc các hợp chất để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình này nước sẽ kéo theo lượng sắt nhất định. Khi lượng nước chứa sắt ở lâu ngoài không khí sẽ dẫn tới tình trạng oxy hóa. Vì vậy, khi sử dụng nước lan hoặc bám trên mặt gạch sẽ có hiện tượng vàng do oxy hóa.

gạch ố vàng

Gạch bị ố vàng do oxy hóa Fe

Vệ sinh bề mặt gạch không thường xuyên

Bề mặt sàn thương là nơi tích tụ của vi khuẩn, bụi bẩn, đặc biệt khu nhà vệ sinh, nhà tắm. Do vậy, nếu sàn gạch không được vệ sinh đúng cách sẽ lâu ngày dẫn tới tình trạng gạch nhà tắm bị ố vàng.

Sử dụng hóa chất, chất tẩy rửa mạnh làm mất lớp men bảo vệ

Khi gạch bị cọ, vệ sinh không đúng cách sẽ làm mất đi lớp men bảo vệ. Do đó, khả năng kháng khuẩn, bụi kém đi, gạch sẽ không còn mới và dần gây nên hiện tượng ố vàng khi có bụi bẩn tích tụ.

Những lưu ý khi vệ sinh gạch nhà tắm ố vàng

  • Sử dụng dụng cụ, đồ bảo hộ: Khu vực nhà tắm là nơi tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên và trang bị găng tay, khẩu trang thì cơ thể sẽ dễ dàng tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh

  • Giữ vệ sinh hàng ngày khu vực nhà tắm: Sàn nhà tắm nên được lau khô, làm sạch sau mỗi lần sử dụng. Bạn có thể lựa chọn các phụ kiện thoát sàn để hạn chế nước đọng, tăng tuổi thọ cho sản phẩm

  • Tránh đổ chất có màu, bám màu gây ố vàng lên sàn: Không nên đổ trà, cà phê, tàn thuốc, sơn,... lên sàn nhà. Điều này gây nên tình trạng gạch trở nên ố vàng nghiêm trọng hơn.

Cách để khắc phục hiện tượng gạch ốp lát ố vàng

Sử dụng kết hợp giữa giấm ăn và xà phòng

Giấm có tính axit cao nên sẽ giúp tẩy sạch vết bẩn, vết ố trên gạch ốp lát rất hiệu quả. Cách làm rất đơn giản bạn chỉ cần đun sôi giấm cùng nước. Sau đó, cho vào bình xịt, đổ thêm một chút xà phòng. Lắc đều để hỗn hợp trong bình xịt hòa lẫn vào nhau. Bước tiếp bạn xịt dung dịch này trực tiếp lên bề mặt gạch lát nền, ốp tường có vết ố và đợi khoảng 3 phút. Cuối cùng, dùng bàn chải mềm chà xát nhẹ nhàng để các vết ố vàng trên gạch từ từ ra.

sử dụng dấm ăn vệ sinh sàn nhà

Giấm ăn sử dụng tẩy vết bẩn

Dùng hỗn hợp kem đánh răng và baking soda

Với cách làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng bằng cách này, đầu tiên bạn dùng kem đánh răng (lưu ý kem màu trắng tốt nhất) để bôi lên phần tường cần làm sạch. Sau đó, pha lượng baking soda với nước ấm vừa đủ dùng. Sử dụng khăn ẩm hoặc bàn chải mềm để chà sát nhẹ nhàng, lau sạch vết bẩn. Đảm bảo các vết bẩn và vết ố vàng trên bề mặt gạch sẽ dễ dàng bay mất. 

Kem đánh răng làm sạch vết ố hiệu quả

Kem đánh răng làm sạch vết ố hiệu quả

Sử dụng vôi và nước oxy già làm sạch mạch/ron gạch

Đối với những vết cặn bẩn tích tụ lâu ở phần mạch gạch thì việc dùng 2 nguyên liệu vôi và oxy già sẽ  làm sạch hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần bôi vôi hoặc cho oxy già lên phần kẽ gạch, đợi trong khoảng 5 - 7 phút, rồi tiến hành lau sạch vết ố như bình thường.

Vôi trắng dùng tẩy rửa

Vôi trắng dùng tẩy rửa

Tro bếp dễ dàng làm sạch gạch nhà tắm ố vàng

Tro bếp là một nguyên liệu tự nhiên, được ứng dụng rộng rãi trong việc sạch an toàn như tẩy vết ố nước trà trên cốc, gạch tường bị ố vàng. Đầu tiên, bạn lấy tro bếp với một ít nước và rải lên bề mặt tường bị ố. Sau đó, bạn dùng bàn chải mềm chà xát nhẹ nhàng với tro này để làm bong vết bẩn. Sau đó, dùng vòi xịt sạch phần tro này và chà lại một lần nữa bằng bàn chải.

Tro bếp để dùng vệ sinh gạch ố vàng

Tro bếp để dùng vệ sinh gạch ố vàng

Dùng nước lau sàn chuyên dùng làm sạch tường bị ố vàng

Một cách đơn giản, khá phổ biến hiện nay khác mà bạn có thể áp dụng là sử dụng nước lau sàn chuyên dụng. Bạn chỉ cần hòa nước lau sàn cùng nước sạch và xịt lên phần gạch nhà tắm ố vàng, đợi trong 5-10 phút. Sau đó, bạn dùng bàn chải mềm cọ nhẹ nhàng làm sạch chỗ bị ố và lau sạch lại với nước là tường nhà trở nên sạch sẽ, sáng bóng.

cách lau sàn nhà hiệu quả

Vệ sinh sàn bằng chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho gạch

Lưu ý: Các phương pháp trên đây cũng hoàn toàn có thể sử dụng để tẩy sàn gạch có vết ố.

Hi vọng qua bài viết này, Quý bạn đọc sẽ nắm rõ về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng gạch nhà tắm ố vàng. Áp dụng thành công những mẹo vệ sinh này để không gian sống nhà bạn luôn thoải mái và tiết kiệm thời gian dọn dẹp. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

 
Ngô Gia Tự
Cổ Linh
Hà Đông
Đường Láng