Nên chọn gạch lát nền màu gì cho hợp phong thủy

Nên chọn gạch lát nền màu gì cho hợp phong thủy

Ngày nay, ngôi nhà không đơn thuần chỉ là một không gian sinh sống của gia đình mà nó còn mang lại điều may mắn nếu biết vận dụng quy tắc phong thủy. Nên chọn gạch lát nền màu gì cho hợp phong thủy thì ít người còn chưa biết. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm chọn màu gạch hợp phong thủy với gia chủ.

Quy luật ngũ hành 

Theo quan điểm của các nhà phong thủy thì màu sắc theo mệnh có vai trò to lớn trong việc hỗ trợ điều hòa cân bằng  âm - dương. Trong thuyết phong thủy ngũ hành có quy luật tương sinh và tương khắc như sau:
Quy luật tương sinh tương khắc trong ngũ hành

>>Xem thêm: https://taicera.vn/tin-tuc/gach-lat-nen-taicera-su-lua-chon-tren-ca-tuyet-voi-504.html


Quy Luật ngũ hành vạn vật tương sinh tương khắc

+ Quy luật tương sinh là sự hỗ trợ của các mệnh: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc.

+ Quy luật tương khác là sự triệt tiêu của mệnh này với mệnh kia: Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc thủy.

Do vậy nắm bắt được cách thức sử dụng màu gạch lát nền sao cho phù hợp với quan điểm phong thủy là điều mà gia chủ nên làm khi bắt tay xây dựng nhà ở.

Chọn màu sắc gạch lát nền theo bản mệnh


Chọn gạch ốp lát theo bản mệnh của gia chủ

Gia chủ nào có mệnh kim thì nên lựa chọn cho mình những màu gạch lát nền màu tươi sáng hoặc  mang ánh kim như màu vàng đậm, trắng, xám hoặc nâu đất đều phù hợp. Những màu sắc này được sử dụng sẽ tạo ra một không gian hoàn thiện, dung hòa trong cuộc sống. Những người có mệnh kim nên tránh các màu gạch lát nền tương khắc như màu hồng, màu đỏ vì màu này ứng với hành hỏa, mà hỏa thì khắc kim.

Gia chủ mệnh mộc theo thuyết ngũ hành thì màu căn bản của mệnh này chính là màu xanh. Sử dụng gạch lát nền màu xanh giúp cho không gian ngôi nhà mát dịu hơn. Màu chuẩn phong thủy này còn mang đến nhiều tài lộc cho gia chủ nữa. 

Chú ý trong kết hợp không nên chọn màu sắc trắng hay vàng, vì đây là những màu sắc tương khắc với mệnh mộc (kim khắc mộc).Sử dụng gạch lát nền màu xanh cho gia chủ mệnh mộc

Người mệnh thủy sở hữu ngôi nhà với gạch nền màu đen thì được coi là chuẩn nhất theo thuyết phong thủy. Tuy nhiên nếu cảm thấy sử dụng gạch lát nền màu đen tạo cho không gian tối và chật chội thì các gia chủ mệnh này có thể chọn tông màu tương sinh như màu xanh biển để làm màu gạch lát nền cho gia đình mình. Mệnh thủy tương khắc với mệnh hỏa nên khi chọn màu gạch sử dụng màu của mệnh hỏa để tránh sự khắc chế, kìm hảm không cho hành thủy phát triển. Những màu gạch lát nền nên tránh là màu đỏ, hồng, vàng.

Với những người mệnh hỏa, muốn chọn màu gạch lát nền hợp phong thủy thì cần chú ý tới những loại gạch có màu tương sinh như màu xanh lá cây hay màu tương hợp như màu đỏ, cam, hồng , tím. Khi chọn màu gạch cho căn hộ thì người mệnh hỏa nên tránh chọn màu tương khắc như đen, xanh nước biển, trắng và xám. 

Gia chủ nào mệnh thổ thì sẽ có lựa chọn những màu gạch tông vàng, nâu hoặc màu đỏ tương sinh. Màu xanh là màu sắc kiêng kỵ mà chủ nhà tránh dùng. 

Phối hợp màu gạch lát nền theo quy luật phản sinh và phản khắc

Để xây dựng nên một ngôi nhà theo quy tắc phong thủy thì tính tương sinh và tương khắc luôn luôn được vận dụng xuyên suốt kiến trúc ngôi nhà. Tuy nhiên, nếu hiểu sâu hơn thì nên chú trọng đến quy luật phản sinh phản khắc để có thể lựa chọn màu gạch lát nền sao cho hoàn hảo nhất.


Chọn gạch lát nền theo phong thủy cho gia đình thịnh vượng

"Cái gì quá cũng không tốt" trong trường hợp vận dụng quy luật phản sinh. Đó là khi gia chủ lạm dụng quá nhiều màu sắc gạch lát nền trong quan hệ tương sinh sẽ dẫn đến phản tác dụng. Có thể đưa ra quy luật phản sinh ở đây để mọi người có thể hình dung cụ thể hơn:

 Kim cần có thổ sinh nhưng nếu thổ nhiều quá sẽ khiến kim bị vùi lấp.

 Thổ cần có hóa sinh nhưng nếu quá nhiều hỏa thì thổ sẽ thành biến thành gạch (biến đổi tính chất).

 Hỏa cần có mộc sinh nhưng mộc nhiều hỏa có thể bị nghẹt ( có thể hiểu như là nếu có quá nhiều gỗ chồng lên gây ra tình trạng thiếu oxy duy trì sự cháy và lửa sẽ bị tắt).

 Mộc cần thủy nhưng nếu thủy nhiều thì cây sẽ úng mà chết.

 Thủy cần có kim sinh nhưng kim nhiều thì thủy bị đục.

Phối hợp theo quy luật ngũ hành

Ngược lại quy luật phản khắc sẽ giúp cho những gia chủ nào yêu thích màu sắc tương khắc với mệnh của mình thì có thể sử dụng. Ví dụ như gia chủ là người mệnh mộc tránh sử dụng màu trắng (Kim khắc mộc) nhưng gia chủ lại vô cùng thích gạch lát nền màu trắng thì gia chủ vẫn có thể sử dụng mẫu này thay vào đó sẽ tăng màu tương sinh trong những mẫu nội thất và màu tường (Mộc nhiều sẽ át Kim đi). Xem quy luật phản khắc dưới đây:


Căn phòng sắc màu của người mệnh hỏa

- Kim khắc được Mộc nhưng Mộc nhiều thì kim bị gãy.

- Mộc khắc được Thổ nhưng Thổ nhiều thì Mộc bị gầy yếu.

- Thổ khắc được Thủy nhưng Thủy nhiều thì Thổ có thể bị trôi dạt ( hiện tượng tức nước vỡ bờ)

- Thủy khắc được Hỏa nhưng Hỏa nhiều thì Thủy phải cạn.

- Hỏa khắc Kim nhưng Kim nhiều thì Hỏa sẽ tắt. 

Hiểu được sâu sắc các quy luật trong luật phong thủy này, gia chủ có thể nghiên cứu lựa chọn màu gạch lát nền đa dạng cho từng không gian. Là người đơn giản hay phức tạp,  không hoặc theo quy luật phong thủy nhưng nếu biết lựa chọn màu gạch lát nền khéo léo theo quy luật tương sinh, tương khắc, phản sinh phản khắc với vận mệnh của chủ nhà thì sẽ đem đến một cuộc sống hài hòa, may mắn và hạnh phúc. 

Bài viết liên quan

 
532 Đường Láng
Hà Đông
Long Biên